22/04/2021
CHA, CON VÀ THƯ VIỆN ROOM TO READ
Đường vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau phải đi qua một cây cầu hẹp rất cao, hai bên đường vào trường là mênh mông những vuông tôm, nhà cửa thưa thớt và rất nhiều phụ huynh đưa con đến trường bằng đò, xuồng mỗi ngày từ những ngôi nhà ở sâu trong miệt sông vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phụ huynh ở đây hoàn toàn phó mặc việc học của con cho nhà trường. Anh Võ Quốc Sử, phụ huynh em Võ Trường Thịnh (lớp 4 trường Lê Văn Tám) là một câu chuyện đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều bất ngờ.
CHA, CON VÀ THƯ VIỆN ROOM TO READ
Đường vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau phải đi qua một cây cầu hẹp rất cao, hai bên đường vào trường là mênh mông những vuông tôm, nhà cửa thưa thớt và rất nhiều phụ huynh đưa con đến trường bằng đò, xuồng mỗi ngày từ những ngôi nhà ở sâu trong miệt sông vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phụ huynh ở đây hoàn toàn phó mặc việc học của con cho nhà trường. Anh Võ Quốc Sử, phụ huynh em Võ Trường Thịnh (lớp 4 trường Lê Văn Tám) là một câu chuyện đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều bất ngờ.
Từ nhà anh Sử đến trường phải đi bằng đò, mỗi sáng, anh lấy ghe máy chở con đi học rồi ở lại chờ, khi tan học thì chở con về nhà vì đường từ nhà đến trường xa, khá mất thời gian đi lại. Những vuông tôm ở nhà được anh điều khiển chăm sóc từ xa, dành ưu tiên nhất cho việc học của con. Trong thời gian ở lại chờ con, anh Sử đã phát hiện ra thư viện Room to Read với niềm vui lớn. Được biết thư viện này còn dành cho cả phụ huynh, thế là tranh thủ những giờ thư viện trống, anh lên thư viện để đọc sách và tìm hiểu về việc đọc sách của các con ở trường. Nhờ đó, sau một học kì thư viện được thiết lập, đến nay anh Sử đã rất rành rẽ từng mã màu, cách chọn sách, các góc tra cứu, viết vẽ và cả một chút hiểu biết về các loại hình tiết đọc thư viện nữa. “Lúc đầu mình cũng hơi ngại vô thư viện, nhưng thầy cô nói không sao nên cũng tranh thủ vô đọc được cuốn này cuốn kia. Tôi thấy sách trong thư viện này rất dễ coi, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý lứa tuổi của các bé và bản thân tôi đọc cũng thấy hay”.
Nhờ hiểu rõ cách thức hoạt động của thư viện, anh Sử là một “cổ động viên” rất nhiệt tình cho bé Thịnh, con anh thường xuyên đến thư viện và mượn sách đọc về nhà. “Ở nhà, mình thường dành thời gian cho con đọc sách và có chỗ nào chưa hiểu, con hỏi thì mình sẽ giải thích. Nếu mình cũng không biết thì tranh thủ đọc thêm các sách khác trong thư viện để giải đáp cho con”, anh Sử cho biết. Từ sự quan tâm này của gia đình, bé Trường Thịnh (con anh Sử) mỗi tháng đều mượn ít nhất 5 cuốn sách từ thư viện và luôn giữ vững vị trí học sinh giỏi nhất lớp. Mới đây, bé còn đạt giải nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh và Toán toàn trường.
Bên cạnh đó, với vai trò là trưởng hội phụ huynh học sinh trường, anh Sử đã rất nhiệt tình vận động phụ huynh cùng góp sức, góp công hỗ trợ cho việc xây sửa, trang trí thư viện, sắp xếp sách trong thư viện ngay từ những ngày đầu tiên. “Hồi xưa ở đây khổ lắm, mình đi học tới sách tập học còn không có, nói gì tới thư viện. Được cái ông già tôi khổ cỡ nào cũng ráng đẩy xuồng cho 5 đứa con đi học mỗi ngày, lớn lên cả 5 đứa con đều học đại học, có công ăn việc làm đàng hoàng (anh Sử tốt nghiệp đại học Cần Thơ ngành Thủy sản – NV). Bởi vậy tới lượt mình, tôi cũng thấy chuyện học với con cái là rất quan trọng và có thư viện là quá hay để tụi nhỏ mở mang kiến thức, chứ quanh đây cũng đâu có nhà sách nào”, anh Sử chia sẻ.
Ngạn ngữ châu Phi có câu “Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ”, và trong ngôi làng đó, chúng tôi luôn nghĩ rằng vai trò của mẹ cha là quan trọng nhất, để luôn kề cận, chia sẻ và định hướng tốt nhất cho con, trong đó có cả việc cùng con bước vào thế giới của sách, như anh Sử đã và đang làm cùng con mình. Hy vọng rằng sẽ có thật nhiều bậc phụ huynh sẽ luôn đồng hành cùng con như thế để bước vào thư viện Room to Read.
Tác giả: Văn Ngọc