image banner
TIN MỚI
Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Kỹ năng sống là năng lực cá nhân dùng để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày thông qua việc học tập. 

Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Kỹ năng sống là năng lực cá nhân dùng để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày thông qua việc học tập.

Để học sinh có thể thích ứng nhanh chóng môi trường xung quanh, ở trường thầy cô cần trang bị các kỹ năng sống cần thiết cho các em học sinh. Chính vì lý do trên ngày 10/5/2023, Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh tiến hành tổ chức triển khai Chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của Liên đội Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo”.

Đến dự chuyên đề có Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý và giáo viên Tổng phụ trách Đội của 12 Trường Tiểu học.

Triển khai chuyên đề do ông Trịnh Hoàng Thám, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI, mà thực chất đó là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: Học để biết, Học để làm, Học để tự khẳng định mình và Học để cùng chung sống.

Cùng với các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là yêu cầu vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời của quá trình giáo dục. Mục đích của quá trình giáo dục kỹ năng sống là nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất để các em có thể thích ứng với cuộc sống của xã hội thời hiện đại, luôn có những thay đổi trong điều kiện của một xã hội đang trên đà phát triển và hội nhập. Đặc biệt rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh được xác định là một trong những nội dung cơ bản của Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông.

Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách của trẻ cho đến tuổi trưởng thành. Giáo dục kĩ năng sống phải được bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi Tiểu học. Bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi các nhân cách. Việc làm quen với các môn học để hình thành và xây dựng cho các em các kĩ năng sống như: Giao tiếp, thuyết trình, làm việc theo nhóm,… sẽ giúp các em tự tin, chủ động biết cách xử lí mọi tình huống trong cuộc sống và quan trọng hơn là khơi gợi những khả năng tư duy sáng tạo, biết phát huy thế mạnh của các em. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh sẽ hình thành và tập dượt cho các em những hành vi, thói quen, kĩ năng xử lý các tình huống diễn ra trong cuộc sống. Học sinh Tiểu học là những học sinh đang ở độ tuổi 6 - 11 tuổi, độ tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý rất nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường sống bên ngoài tác động.

Kết thúc buổi chuyên đề cán bộ quản lý và giáo viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm và tham quan nhà trường. Đây là cách làm thực tế nhất để cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường chăm lo cho công tác giáo dục toàn diện các em học sinh của huyện nhà thiết thực, hiệu quả./.

 

 

 

 

Tác giả: Bài và ảnh: Văn Ngọc
Bản quyền © 2019 -  thuộc về Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau
Địa chỉ: Khóm I, Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 02903.877.143 - Fax:0290.3878.143
Email: pgdnamcan@camau.edu.vn