Sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận
Có thể nói, sáng kiến là một hoạt động thực tiễn luôn được ủng
hộ, khuyến khích ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề. Đặc biệt không thể bỏ qua đó
chính là trong lĩnh vực giáo dục. Phong trào viết sáng kiến không những được
hoan nghênh mà còn trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại giáo
viên, công chức.
Sáng
kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp để tăng
năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận
Có thể nói, sáng kiến là một hoạt động thực tiễn luôn được ủng
hộ, khuyến khích ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề. Đặc biệt không thể bỏ qua đó
chính là trong lĩnh vực giáo dục. Phong trào viết sáng kiến không những được
hoan nghênh mà còn trở thành một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại giáo
viên, công chức.
Sáng kiến là những tri thức, kỹ năng, sáng tạo, kinh nghiệm mà công chức,
viên chức, giáo viên có được từ quá trình làm việc thực tế, dựa trên những so
sánh, trải nghiệm trong công tác giảng dạy. Từ đó khắc phục những khó khăn, hạn
chế mà các biện pháp thông thường không thể giải quyết được. Đem lại thành công
cho cá nhân, nhà trường, địa phương hay cao hơn nữa là cho toàn ngành giáo dục.
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo xu hướng tích cực
hóa hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên: Học sinh tự giác chủ
động tìm tòi, phát hiện, giải quyết nhiệm vụ, nhận thức và có ý thức vận dụng
linh hoạt, sáng tạo các kiến thức, kỹ năng đã thu nhận được. Trong quá trình thực
hiện dự án, giáo viên có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúp học
sinh định hướng tốt trong học tập, tạo ra những sản phẩm chất lượng và hình
thành, phát triển năng lực. Do đó, vào mỗi năm học các nhà giáo trong toàn
ngành ra sức tập trung trí tuệ nghiên cứu các sản phẩm khoa học thuộc lĩnh vực
giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.
Sau hơn 10 ngày làm
việc tích cực, các thành viên đã có kết quả sơ bộ sáng kiến năm học 2022-2023 từ
các tổ. Chính vì lý do trên, ngày 23/5/2023, tại Hội trường Phòng Giáo dục và
Đào tạo tiến hành họp Tổng kết Hội đồng xét, công nhận sáng kiến theo Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 26/4/2023 của Ủy ban
nhân dân huyện Năm Căn về việc thành lập Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp
cơ sở năm học 2022-2023.
Đến dự và chủ trì Hội
nghị do ông Võ Văn Hành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện
cùng với các thành viên viên là lãnh đạo các phòng, ban ngành - đoàn thể, các
ông bà là cán bộ quản lý, giáo viên các trường.
Tại buổi họp ông
Phan Thanh Việt định hướng một số nội dung trọng tâm cần đánh giá, nhận xét làm
rõ trong quá trình chấm như:
Hình thức trình bày sáng kiến.
Nội dung sáng kiến: Tính mới, tính hiệu quả, khả thi,
phạm vi ảnh hưởng.
Sáng kiến đã được
thực hiện tại cơ sở và do giáo viên, cán bộ quản lý sáng tạo, thực hiện tại lớp,
tại trường có hiệu quả. Tuyệt đối không sao chép trên mạng internet…
Trang bìa sáng kiến
được trình bày đơn phương, nội dung sáng kiến logic…
Các
thành viên nêu số lượng sáng kiến đã chấm, số lượng sáng kiến đã đạt và tập
trung nhận xét sâu về các nội dung sau: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có
cố gắng viết sáng kiến nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách làm sáng tạo cùng đồng
nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đa số viết sáng kiến có tinh thần
trách nhiệm cao, có các biện pháp thiết thực. Sáng kiến được viết xuất phát từ
tình hình thực tế của lớp, của trường và có biện pháp khắc phục khó khăn mang lại
hiệu quả.
Tuy nhiên, song vẫn
còn nhiều hạn chế cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm cho thời gian tới: Về
hình thức Sáng kiến đánh máy còn sai lỗi chính tả. Một số bản sáng kiến chưa thực
hiện đúng yêu cầu thể thức trình bày văn bản (định dạng). Bố cục: Nội dung người
viết sáng kiến chưa mạnh dạn đưa ra các kiến nghị, đề xuất với các cấp quản lí
để đưa đề tài vận dụng rộng rãi trên địa bàn toàn huyện (hầu hết các đề tài chỉ
phổ biến ở trường). Một số sáng kiến còn đưa ra đề tài quá rộng, không hạn chế
giới hạn đề tài không giải quyết hết những khó khăn đã đề ra, nên chưa có tính
khả thi. Một số sáng kiến viết còn sơ sài. Nội dung sáng kiến chưa có tính mới.
Một vài sáng kiến sao chép lẫn nhau, lấy trên mạng…
Thông qua các ý kiến
trình bày, ông Võ Văn Hành kết luận tổng số sáng kiến 265, sáng kiến đạt là 218;
tỉ lệ đạt 82,26%, hỏng 47; tỉ lệ 17,74%.
Tại cuộc họp ông
nhấn mạnh: Sau buổi tổng kết này, Phòng Giáo dục và Đào tạo cần nhắc nhở các
nhà trường thực hiện nghiêm túc phong trào viết sáng kiến và nhân rộng sáng kiến
có hiệu quả thiết thực tại đơn vị, nhằm giúp
giáo viên đưa ra các sáng kiến mới nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục nhằm
thúc đẩy việc nghiên cứu, sáng tạo
trong quá trình làm việc. Hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm có được cho những
đồng nghiệp. Biết cách khắc phục những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất để
hoàn thành công tác quản lý, giáo dục học sinh tốt nhất. Thúc đẩy tinh thần thi
đua, sáng tạo của giáo viên, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao hiệu quả
làm việc. Tạo điều kiện để đúc kết những trải nghiệm trong quá trình giảng dạy,
từ đó có những kinh nghiệm cho bản thân.
