image banner
TIN MỚI
Lưu ý đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho học sinh và trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 là khoảng thời gian nhộn nhịp và đầy thú vị, đặc biệt là đối với trẻ em. Những ngày này trẻ được nghỉ học, nhu cầu đi du lịch của các gia đình tăng cao, cùng với đó là các hoạt động liên hoan, ăn uống, vui chơi cũng diễn ra liên tục. Trẻ nhỏ có thể gặp nhiều nguy cơ tai nạn thương tích như: ngộ độc thực phẩm/hóa chất, té ngã, đuối nước…  là thời điểm dễ xảy ra tai nạn và rủi ro. 

Lưu ý đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho học sinh và trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 là khoảng thời gian nhộn nhịp và đầy thú vị, đặc biệt là đối với trẻ em. Những ngày này trẻ được nghỉ học, nhu cầu đi du lịch của các gia đình tăng cao, cùng với đó là các hoạt động liên hoan, ăn uống, vui chơi cũng diễn ra liên tục. Trẻ nhỏ có thể gặp nhiều nguy cơ tai nạn thương tích như: ngộ độc thực phẩm/hóa chất, té ngã, đuối nước…  là thời điểm dễ xảy ra tai nạn và rủi ro.

Thời gian gần đây số ca mắc Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng. Do đó, khi cho trẻ đi cùng, cha mẹ trong những ngày nghỉ cần lưu ý chăm sóc trẻ đúng cách để chuyến du lịch thành công và an toàn. Bằng cách đề phòng một số nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn phổ biến để các em và gia đình có thể tận hưởng một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn và khỏe mạnh.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn, cha mẹ có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

Dạy trẻ một số kỹ năng trước khi đi du lịch

Đối với trẻ em 3-4 tuổi trở lên, cần dạy bé ghi nhớ tên tuổi của bố mẹ, địa chỉ, điện thoại liên lạc.

Đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên bố mẹ nên đưa ra các tình huống khi bị lạc và hướng dẫn trẻ cách xử lý tình huống.

Trước khi đi du lịch, cha mẹ nên dạy trẻ tuyệt đối không đi theo người lạ.

Chọn địa điểm phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ

Những gia đình có trẻ nhỏ, việc lựa chọn địa điểm du lịch hết sức quan trọng. Cha mẹ cần cân nhắc địa điểm hợp lý, đảm bảo các tiêu chí: Khu du lịch cần kết hợp nhà nghỉ với các tiện ích; Khoảng cách di chuyển từ nhà đến vị trí vui chơi không nên quá xa, chọn môi trường phù hợp với trẻ…

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

Quần áo:  Dựa vào đặc điểm thời tiết tại điểm du lịch để bố mẹ quyết định sẽ mang theo loại quần áo phù hợp cho trẻ. Tiện lợi nhất là nên cho trẻ mặc quần áo phù hợp…

Thuốc dự phòng: Cha mẹ cần chuẩn bị sẵn một số loại thuốc dự phòng khi đi du lịch như: Thuốc cảm cúm, hạ sốt, thuốc ho, thuốc chống dị ứng, men tiêu hóa, các loại kem chống muỗi, kem chống nắng, dầu gió… 

Tăng cường bổ sung cho trẻ uống đủ nước, ăn trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Quan tâm và chăm sóc đến trẻ mọi lúc, mọi nơi

Các em rất tò mò và ưa khám phá, nên khi đi du lịch ở những vùng đất mới lạ, trẻ dễ ham vui, đi lại nhiều nơi dẫn đến bị lạc. Hoặc nếu các gia đình đi chơi ở những nơi đông người, thì chỉ một chút lơ là của bố mẹ cũng có thể khiến con bị lạc. Do vậy, trước khi đi chơi cha mẹ nên dặn dò con cẩn thận, không được đi theo người lạ nếu khi chưa có sự đồng ý của cha mẹ và phải luôn bám sát cha mẹ. Cha mẹ cần dặn dò các em nên dạy cho các em những kỹ năng cần thiết nếu đi lạc.

Có thể cho các em học thuộc số điện thoại của cha, mẹ để tiện có thể liên lạc khi cần thiết. Nếu có thể hoặc cha mẹ nên đeo cho con 1 chiếc vòng cổ có ghi ngắn gọn thông tin hữu ích, hoặc nhét vào túi áo, quần của con một mảnh giấy chứa thông tin, đề phòng khi con bị lạc. 

Đối với cha mẹ, khi con bị lạc, cần giữ bình tĩnh để đưa ra quyết định sáng suốt. Cung cấp tên và đặc điểm nhận dạng, nhờ những người xuong quanh tìm kiếm. Nếu không hiệu quả, có thể nhờ đến loa phát thanh quanh khu vực hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và công an. 

Lưu ý: Tại những chỗ đông người, cha mẹ không nên rời mắt khỏi trẻ dù chỉ một phút bởi trẻ hiếu động, rất dễ bị lạc.

Phòng tránh nguy cơ đuối nước

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 rơi vào thời điểm nắng đầu hè. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn đi chơi ở những vùng biển, sông, hồ để thư giãn. Khi đến những khu vực này, cha mẹ cần lưu ý nguy cơ đuối nước có thể xảy đến với trẻ. Trẻ nhỏ thường rất ham vui, thường ngâm mình dưới nước lâu, điều đó dẫn đến say nắng hoặc chuột rút gây ra đuối nước. Hoặc trẻ vì mải chơi nên bơi ra vùng nước quá sâu cũng có thể dẫn tới việc đuối nước…

Để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc, cha mẹ chỉ nên cho trẻ chơi ở nơi gần bờ, có cha và mẹ trông giữ. Nên mặc áo phao cho trẻ hoặc dùng phao bơi cho trẻ để an toàn.

Bố, mẹ cũng cần lưu ý, không nên chủ quan mà dùng phao bơi để đưa con ra tắm xa bờ, vì nếu gặp trường hợp sóng dồn dập và đánh úp sẽ rất dễ bị cuốn ra xa và khó xử lý tình huống.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Trong những ngày lễ, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Do vậy, cha mẹ để tâm và nhắn nhở các em thường xuyên.

Phòng, tránh cho trẻ nguy cơ mắc Covid-19 và một số bệnh thông thường

Sức đề kháng của trẻ em rất kém nên trẻ có nhiều nguy cơ lây nhiễm các bệnh do virus khi tập trung đông người như: Cảm cúm, Covid-19…. Cha mẹ cần cảnh giác và không lơ là việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây nhiễm. Do đó, cha mẹ cần nhắc các em:

Vệ sinh tay, vệ sinh cá nhân, vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên.

Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ bị ốm.

Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng;

Khi cơ thể bé có những biểu hiện bất thường như: ho, sốt,…nghi ngờ mắc Covid-19, cha mẹ nên thực hiện các quy tắc phòng tránh lây nhiễm dịch và đưa bé đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Rất mong quý cha, mẹ quan tâm đến các em để tạo cho các em kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn nhất./.

 

 

 

 

 

 

 


                                               

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Bài và ảnh: Văn Ngọc
Bản quyền © 2019 -  thuộc về Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau
Địa chỉ: Khóm I, Thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 02903.877.143 - Fax:0290.3878.143
Email: pgdnamcan@camau.edu.vn