Mô hình Thư viện thân thiện đã tiếp lửa phong trào đọc sách trong trường tiểu học
Huyện
Năm Căn áp dụng thực hiện mô hình Thư viện thân thiện Room to Read từ năm 2020 được
bắt đầu triển khai xây dựng thí điểm ở một số trường tiểu học trong huyện và
nhân rộng các trường còn lại vào năm 2021. Thư viện thân thiện được xây dựng từ
cách bài trí kệ sách, tạo không gian để học sinh tham gia các hoạt động; học
sinh được vẽ về nhân vật trong truyện…, qua đó tiếp lửa phong trào đọc sách
trong trường tiểu học. Mục tiêu của thư
viên giúp học sinh tiểu học thư giãn sau giờ học căng thẳng, giúp các em xây
dựng thói quen, kỹ năng đọc sách.
Mô
hình Thư viện thân thiện
đã
tiếp lửa phong trào đọc sách trong trường tiểu học
Tác giả Nguyễn Văn Ngọc
Huyện
Năm Căn áp dụng thực hiện mô hình Thư viện thân thiện Room to Read từ năm 2020 được
bắt đầu triển khai xây dựng thí điểm ở một số trường tiểu học trong huyện và
nhân rộng các trường còn lại vào năm 2021. Thư viện thân thiện được xây dựng từ
cách bài trí kệ sách, tạo không gian để học sinh tham gia các hoạt động; học
sinh được vẽ về nhân vật trong truyện…, qua đó tiếp lửa phong trào đọc sách
trong trường tiểu học. Mục tiêu của thư
viên giúp học sinh tiểu học thư giãn sau giờ học căng thẳng, giúp các em xây
dựng thói quen, kỹ năng đọc sách.
Ngày 22 tháng 02 năm 2023, Đoàn cán bộ do bà
Nguyễn Thị Tuyết Minh Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo cùng bà Nguyễn Thuy
Thủy cán bộ hỗ trợ của chương trình thư viện Room to Read đã xuống thăm các
Trường Tiểu học 2 thị trấn Năm Căn, Tiểu học xã Hàng Vịnh, đoàn đã tiến hành
kiểm tra hồ sơ sổ sách, cách sắp xếp và bài trí theo mô hình thư viện. Kết thúc
buổi kiểm tra, đoàn làm việc cùng với cán bộ thư viện và Hiệu trưởng các trường.
Tại đây, đoàn đánh giá cao việc triển khai và thực hiện vận hành thư viện. Phát
biểu tại buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thuy Thủy cho biết: Thư viện được các nhà
trường bố trí khoa học, có góc tra cứu, góc vẽ, trò chơi, các giá sách có nhiều
chủng loại và sắp xếp bài bản, ngăn nắp; bố trí thời gian theo lớp, theo tiết
học để tham gia đọc và trao đổi sách, đảm bảo cho học sinh toàn trường đều được
tham gia hoạt động tại thư viện…
Đoàn trao đổi với cán bộ thư viện Bùi Văn Việt,
nhân viên thư viện Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh cho biết: Thư viện hoạt động,
học sinh trong trường rất hứng thú được tham gia các hoạt động của thư viện,
phong trào đọc sách của học sinh tăng lên.
Thư viện thân thiện Room to Read mang lại những
giá trị to lớn cho học sinh. Mô hình Thư viện thân thiện có nhiều khác biệt so
với thư viện truyền thống như được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm
khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách
dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày trên kệ, được
phân loại theo trình độ đọc của học sinh và được dán mã màu. Kệ sách được thiết
kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương
ứng.
Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm
giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện,
cuốn hút học sinh. Ngoài ra, thư viện còn bố trí các góc hoạt động khác nhau
như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích
học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em.
Thư viện thân thiện cũng được xây dựng có đủ
không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. Trong
tiết đọc thư viện, học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động mở rộng, vẽ về
nhân vật trong truyện, đóng vai, làm thơ, viết cảm nhận…
Có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách; có
thời khóa biểu tiết đọc thư viện, lịch mượn trả sách của các lớp; có hệ thống
hướng dẫn quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng; cán bộ thư viện được tập huấn về
kỹ thuật dạy tiết đọc thư viện.
Đặc biệt, điểm khác biệt rõ nhất ở thư viện thân
thiện, là thái độ của cán bộ thư viện phải thân thiện, hướng dẫn, hỗ trợ học
sinh tận tình, chu đáo khi đến thư viện; khuyến khích học sinh mượn sách về
nhà, tổ chức ngày hội đọc sách cho giáo viên, học sinh và cộng đồng.
Mô hình thư viện thân thiện Room to Read được
đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi học sinh tiểu học, hỗ trợ việc xây
dựng thói quen đọc sách cho học sinh và kỹ năng học tập suốt đời. Đồng thời có
ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh, đóng
góp đáng kể trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực".
Hiểu được hiệu quả từ mô hình thư viện thân
thiện. Mong rằng trong thời gian tới, các nhà trường tiết tục tuy trì và nâng
cao hiệu quả mô hình này…