Đẩy mạnh khai thác, sử dụng Cổng thông tin điện tử trong toàn Ngành Giáo dục huyện Năm Căn
Thực hiện
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
năm 2025, UBND tỉnh đã quán triệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, tạo
điều kiện môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy ứng dụng, sử dụng các hệ thống
điều hành điện tử ở cơ sở và đạt được những kết quả nhất định, góp phần xây dựng
Chính quyền điện tử ở cơ sở, cải cách hành chính phục vụ phát triển kinh tế -
xã hội.
Đẩy mạnh khai thác, sử
dụng Cổng thông tin điện tử trong toàn Ngành Giáo dục huyện Năm Căn
Thực hiện
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
năm 2025, UBND tỉnh đã quán triệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, tạo
điều kiện môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy ứng dụng, sử dụng các hệ thống
điều hành điện tử ở cơ sở và đạt được những kết quả nhất định, góp phần xây dựng
Chính quyền điện tử ở cơ sở, cải cách hành chính phục vụ phát triển kinh tế -
xã hội.
Ngày
18/8/2022, tại Trường Tiểu học 2 thị trấn Năm Căn có Phòng Giáo dục và Đào tạo,
Vinaphone chi nhánh Năm Căn phối hợp tổ chức tập huấn, triển
khai Cổng thông tin điện tử toàn ngành giáo dục. Thành phần tham dự gồm có cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công nghệ
thông tin của 31/31 Trường Mầm non – Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở trong
huyện.
Hiện
nay, thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, hầu hết tất cả các hoạt động đều sử
dụng công nghệ, và giáo dục cũng không ngoại lệ. Công nghệ thông tin đã có
những tác động không nhỏ đối với ngành giáo dục nước ta.
Thay đổi mô hình giáo
dục trước đây, nền giáo
dục Việt Nam sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại. Tuy
nhiên sự phát triển của công nghệ trong nhiều năm qua đã khiến mô hình này có
sự thay đổi. Những bài giảng truyền thống đã dần được thay thế bằng hình thức
dạy học tích cực hơn đó là “Giáo dục 4.0”.
Hình
thức này sẽ có sự liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố quan trọng đó chính là nhà
trường – nhà quản lý. Với mô hình này, hoạt động dạy và học có thể diễn ra mọi
lúc mọi nơi giúp người học có thể chủ động quyết định nội dung, phương thức học
tập theo nhu cầu của bản thân.
Tác
động của công nghệ thông tin đối với giáo dục, thay đổi chất lượng giảng dạy
cũng chính là một trong những tác động của công nghệ thông tin trong
giáo dục. Nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể
linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy, có thể tương tác với học sinh ở mọi
lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể thiết kế
một bài giảng có nhiều hình ảnh, gói gọn vào các thiết bị, tránh sự cồng kềnh
với những cuốn giáo án dày cộp.
Ngoài
ra, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn giúp giáo viên có thể
chia sẻ bài giảng với nhiều đồng nghiệp khác đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp
để có thể hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng giáo án.
Vai trò của công nghệ thông
tin trong giáo dục, sự ra đời của công nghệ thông tin là sự tích hợp đồng thời những tiến bộ
về công nghệ và tổ chức thông tin, điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng tích cực
cho sự phát triển của nền giáo dục, giúp hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.
Sự
phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt sự bùng nổ của Internet đã mở ra
một kho tàng kiến thức vô cùng đa dạng và phong phú cho cả người học và người
dạy. Điều đó giúp việc tìm hiểu kiến thức trở nên đơn giản hơn rất nhiều đồng
thời cải thiện chất lượng dạy và học. Công nghệ thông tin có vai trò thúc đẩy một nền giáo dục mở, điều
đó có nghĩa con người hoàn toàn có thể tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn
khoảng cách và thu hẹp mọi không gian và rút ngắn thời gian. Từ đó con người dễ
dàng phát triển nhanh hơn về kiến thức, tư duy và nhận thức của mình.
Như
vậy cho thấy, Cổng thông tin điện tử hiệu
quả chức năng giao tiếp hai chiều giữa các nhà trường và phụ huynh, người dân,
doanh nghiệp qua các hình thức: Tọa đàm, đối thoại trực tuyến; trao đổi - hỏi
đáp giữa phụ huynh, công dân, doanh nghiệp với nhà trương. Hoạt động này đã
giúp nhà trường định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý
kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội; cung cấp các
dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, từng bước được
đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần công khai hóa thông tin, thủ tục
hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các nhà trường, đồng thời
giúp các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin.
Những thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử là thông tin chính
thống, cập nhật nhanh chóng, được dư luận đánh giá cao, là một trong những
nguồn thông tin thường xuyên khai thác, sử dụng.
Mong rằng, sau buổi tập huấn, các nhà trường tiến hành khai
thác hiệu quả nhằm phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh trong các nhà
trường…