21/12/2022
Tập huấn duy trì bền vững thư viện thân thiện các Trường Tiểu học huyện Năm Căn
Chương trình Thư viện thân thiện
Trường Tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read đã
được triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước. Chương trình nhằm xây dựng
thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở
thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen
đọc.
Tập huấn duy trì bền vững thư viện thân thiện các Trường
Tiểu học huyện Năm Căn
Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc
Chương trình Thư viện thân thiện
Trường Tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read đã
được triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước. Chương trình nhằm xây dựng
thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở
thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen
đọc.
Từ
ngày 09 đến ngày 10 tháng 12 năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối
hợp Tổ chức Room to Read tổ chức lớp tập huấn Duy trì bền vững năm 3 cho các
trường tham gia Chương trình Thư viện thân thiện năm 2020 và 2021.
Tham
gia tập huấn có 27 đại biểu gồm cán bộ Tổ chức Room to Read; chuyên viên Phòng Tài chính và Kế hoạch Sở Giáo
dục và Đào tạo; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; cán bộ quản
lí, nhân viên thư viện của 12 Trường Tiểu học tham gia Chương trình Thư viện
than thiện năm 2020 và 2021 của huyện Năm Căn. Lớp tập huấn được tổ chức theo
hình thức trực tiếp tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phát biểu khai
mạc lớp tập huấn, ông Hứa Trọng Nhơn – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo dặn
dò lớp tập huấn cần tập trung, nghiêm túc, hiệu quả nhằm thực hiện tốt việc vận
hành thư viện trong thời gian tới.
Tại lớp tập huấn diễn ra rất sôi nổi, báo cáo viên
và học viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ, rút kinh nghiệm về những điểm làm tốt
và điểm cần cải thiện khi vận hành thư viện thân thiện trong 02 năm vừa qua.
Đồng thời, học viên nêu các giải pháp, cách thức nhà trường huy động sự tham
gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình duy
trì thư viện thân thiện; Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lí thư viện cho nhân
viên thư viện hiện tại cũng như hướng dẫn quản lí hoạt động thư viện theo mô
hình Thư viện than thiện cho nhân viên thư viện mới. Các trường được thực hành
xây dựng kế hoạch phát triển bền vững và huy động các nguồn lực hỗ trợ để duy
trì thư viện,…
Kết thúc hai ngày tập huấn, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh
– Chuyên viên Phòng Tài chính và Kế hoạch Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tổng
kết tại lớp tập huấn. Tại đây bà đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực, linh hoạt
của 12 trường khi tham gia mô hình Thư viện than thiện, từ các hoạt động khuyến
đọc của chương trình được thiết kế không chỉ hướng đến đối tượng học sinh mà
còn hướng đến các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ học sinh. Hoạt động nâng cao
nhận thức cho cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách được lồng
ghép trong ngày khánh thành thư viện và trong các cuộc họp cha mẹ học sinh; tổ
chức Ngày đọc sách, tiết đọc thư viện. Phát biểu tại buổi tổng kết, thay mặt Sở
Giáo dục và Đào tạo bà Minh tin chắc rằng những hiệu quả mà mô hình mang lại sẽ
lan toả và thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới nhằm giúp học sinh phát
triển toàn diện. Tại lớp tập huấn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường
tham gia Chương trình Thư viện than thiện tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cao
hiệu quả trong quá trình vận hành và quản lí thư viện, tăng cường hơn nữa vai
trò của từng cá nhân trong nhà trường; có các giải pháp phát triển hiệu quả hơn
nữa trong việc phối hợp xây dựng một thư viện thật sự thân thiện, gần gũi, tạo
sự yêu thích, niềm đam mê đọc sách cho các em, phát triển văn hoá đọc và hướng
đến giáo dục toàn diện cho các em học sinh…
|
|
 |
Tác giả: Bài và ảnh: Văn Ngọc