28/10/2022
Học thông qua chơi: Cách tiếp cận nâng tầm giáo viên tiểu học
Trong môi trường giáo dục, giáo
viên là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự thành công của trẻ.
Học thông qua chơi: Cách tiếp cận nâng tầm giáo
viên tiểu học
Tác giả: Nguyễn Văn Ngọc
Trong môi trường giáo dục, giáo
viên là người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự thành công của trẻ.
Học thông qua chơi được hiểu
theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải
nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo
viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và
tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người
học.
Vì thế, ngày 15/10/2022 Phòng
Giáo dục và Đào tạo bắt đầu tổ chức tập huấn Học thông qua chơi cho cán bộ quản
lý, giáo viên các nhà trường. Tập huấn lần này chia làm 3 đợt, dự kiến kết thúc
vào tháng 11/2022. Ích lợi của chơi mang tính giáo dục khi nó vui vẻ, có ý nghĩa, có sự
tham gia tích cực, có nhiều cơ hội thử nghiệm và có tương tác xã hội.
Các đặc điểm của Học thông qua chơi có thể được thể hiện ở mức độ khác nhau
trong một hoạt động và không nhất thiết hoạt động học nào cũng phải hội tụ đủ
cả 5 đặc điểm trên. Tuy nhiên, năm đặc điểm này sẽ giúp giáo viên phát triển kế
hoạch bài học hướng đến một lớp học nên vui vẻ, khuyến khích học sinh giao tiếp
tích cực, giao nhiệm vụ để học sinh chủ động tham gia và có cơ hội trải nghiệm
thông qua việc áp dụng các kỹ thuật mang tính sáng tạo. Vui vẻ, tương tác xã
hội, tham gia tích cực với học thông qua chơi, giáo viên
có thể tạo ra sự vui vẻ bằng các hoạt động
tập thể, lồng ghép những bài hát hoặc nhảy để hâm nóng bầu không khí; càng
tuyệt vời hơn khi qua việc tạo những thử thách khó để học sinh thể hiện bản
thân, giáo viên có thể thúc đẩy sự phấn khích, tự hào và tham gia tích cực của
các em. Hơn thế nữa, không chỉ giáo viên mà phụ huynh cũng có thể thử áp dụng
ngay tại nhà để tạo ra những thử thách thú vị!
Một hoạt động mang tính tương tác xã hội là
hoạt động được thiết kế để tạo điều khiện cho học sinh có cơ hội tương tác với
nhau; cùng với đó, giáo viên định hướng cách tương tác để học sinh phát triển
những kỹ năng cần thiết. Giáo viên có thể áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi mở hoặc
tạo thói quen tư duy. Với hoạt động Học thông qua chơi, học sinh tham gia tích cực vào
quá trình học tập, thể hiện qua việc các em say sưa và tập trung cao độ vào
hoạt động học tập. Khi đó, các em sẽ học một cách chủ động, hăng say và tiếp
thu kiến thức tốt hơn. Một gợi ý là giáo viên có thể kết hợp các hoạt động thú
vị như truy tìm kho báu…
Mong rằng, sau đợt tập huấn,
các nhà trường vận dụng linh hoạt việc Học thông qua chơi trong quá trình giảng
dạy phát huy hiệu quả như mong đợi, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học
sinh các nhà trường hướng đến giáo dục toàn diện cho các em.
Tác giả: Bài và ảnh: Văn Ngọc